Cách đấu nối đầu vào ra PLC Siemens S7 1200

Cách đấu nối đầu ra PLC Siemens S7 1200

Để đấu nối đầu ra của PLC Siemens S7-1200, bạn cần biết các thông số cơ bản và đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn. Dưới đây là hướng dẫn cơ bản cho việc đấu nối đầu vào ra của PLC Siemens S7-1200Dubai Electric tổng hợp:

Các thông số cần biết trước khi đấu nối đầu vào ra PLC Siemens S7-1200

Để kết nối đầu vào ra của PLC Siemens S7-1200 một cách chính xác, việc hiểu rõ về mã hiệu của PLC là điều cần thiết.

  • Nếu mã hiệu của PLC là AC/DC/RLY, điều này biểu thị rằng PLC sử dụng nguồn cấp AC, có đầu vào DC và đầu ra là loại Rơ le.
  • Trong khi đó, mã là DC/DC/RLY có một số khác biệt nhỏ, với nguồn cấp sử dụng DC.
  • Mã là DC/DC/DC, khác với các mã trước đó, đây không sử dụng đầu ra là Rơ le mà thay vào đó là đầu ra Transistor.

2 cách đấu nguồn của S7-1200

Có hai cách để đấu nguồn cho S7-1200. Sơ đồ đấu nguồn được minh họa trong hình biên dưới đây:

2 cách đấu nguồn của S7-1200
2 cách đấu nguồn của S7-1200
  • Cách 1: Đối với các thiết bị sử dụng nguồn AC, bạn sẽ thấy ở góc trái phía trên có cặp chân được ký hiệu là L1 và N. Đơn giản chỉ cần cấp nguồn AC vào hai chân này.

Lưu ý: Để tránh sự nhầm lẫn trong việc cấp nguồn, hãy kiểm tra kỹ nhãn trên PLC để biết nguồn cần sử dụng. (Nếu PLC yêu cầu nguồn là 24VDC mà bạn cấp nguồn 220VAC vào thì PLC có thể bị hỏng ngay lập tức)

  • Cách 2: Đối với các thiết bị sử dụng nguồn DC, bạn sẽ thấy ở góc trái phía trên của PLC có chân được ký hiệu là L+ và M. Bạn cấp nguồn +24VDC vào chân L+ và 0VDC vào chân M.

Lưu ý: Trước khi cấp nguồn cho PLC, hãy sử dụng bộ đo điện áp (VOM) để kiểm tra kỹ lưỡng điện áp của nguồn.

Cách đấu nối đầu vào PLC Siemens S7 1200

Cách đấu nối đầu vào cho PLC Siemens S7-1200 là tương tự nhau trên tất cả các loại CPU. Sơ đồ kết nối được minh họa trong hình bên dưới đây:

Cách đấu nối đầu vào PLC Siemens S7 1200
Cách đấu nối đầu vào PLC Siemens S7 1200
  • Chân 1M được gọi là chân chung quy định kiểu kết nối của đầu vào. Khi kết nối chân 1M với dây 0V của nguồn DC, sử dụng nguồn +DC để kích hoạt đầu vào và ngược lại, khi kết nối +DC với chân 1M, sử dụng 0V để kích hoạt đầu vào.
  • Lưu ý: Trên PLC có sẵn chân L+ và M được dùng để cung cấp nguồn cho các cảm biến. Tuy nhiên, nguồn này có hạn chế về dòng điện đầu ra, vì vậy chỉ được phép sử dụng để cấp nguồn cho một số loại cảm biến tiêu thụ dòng ở mức thấp. => Khi kết nối cảm biến từ cảm biến tiệm cận điện dung quang hoặc encoder mắt thần đo tốc độ với PLC Siemens S7-1200, bạn cần phải tham khảo kiểu kết nối của từng loại cảm biến và kết hợp với sơ đồ kết nối đầu vào của PLC như hình minh họa để đảm bảo kết nối đúng đắn.

Cách đấu nối đầu ra PLC Siemens S7 1200

Đối với dòng PLC S7-1200, có sẵn hai loại ngõ ra khác nhau là ngõ ra relay và ngõ ra DC. Để đảm bảo chính xác trong việc lập sơ đồ đấu, bạn nên tham khảo mã hàng hoặc thông tin trên nhãn của PLC.

Cách đấu nối đầu ra PLC Siemens S7 1200

Khi đấu dây ngõ ra cho PLC Siemens S7-1200, cần lưu ý những điểm sau:

  • Đối với dạng tín hiệu ngõ ra dạng relay, ngõ ra của PLC có chức năng tương tự như một công tắc điện vật lý, có thể đóng cắt cả điện AC và DC. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng relay của PLC có kích thước nhỏ, nên chỉ nên sử dụng để đóng cắt cho thiết bị có dòng tải nhỏ. Tần số đóng cắt của ngõ ra relay cũng khá thấp.
  • Trong trường hợp PLC có ngõ ra là DC, bạn phải bắt buộc gắn một tải với ngõ ra đó. Tránh trường hợp nối trực tiếp ngõ ra xuống mức 0V. Đối với dạng ngõ ra DC, bạn có thể sử dụng tần số đóng cắt cao, liên quan đến một số ứng dụng điều khiển servo.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *