Câu Hỏi

Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc Cập nhật

Hãy cùng Dubai Electric theo dõi nội dung update về Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc
dưới đây nhé:

Động cơ giảm tốc bao gồm: động cơ điện và hộp giảm tốc. 1 số người mua do dự lúc chọn lựa động cơ giảm tốc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau mày mò về từng định nghĩa để có thể phân biệt động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc

1. Động cơ điện là gì?

Động cơ điện là thiết bị có số vòng quay rất to (2900 vòng / phút, 1450 vòng / phút, 960 vòng / phút) nhưng mà mô men xoắn lại bé.

Mô men xoắn là thiết bị có thể lấy tải tức thì của động cơ, lúc gắn hộp giảm tốc vào động cơ điện sẽ tăng mô men xoắn để giảm số vòng quay.

2. Bộ giảm tốc là gì?

2.1 Chức năng

Như tên của nó, bộ giảm tốc có tính năng giảm tốc.

Các động cơ thường có vận tốc khá cao nhưng mà chúng ta chỉ cần vận tốc quay hơi hơi bé nên phải sử dụng thêm bộ giảm tốc là bởi vậy. Để thích hợp với các thao tác của người lao động lúc động cơ điện quay khá nhanh.

Tỉ dụ tầm thường nhất: Động cơ xe máy quay vài ngàn vòng / phút, nhưng mà bánh xe máy chỉ quay với vận tốc vài trăm vòng / phút.

Hộp số được lắp với động cơ ở “trục đầu vào” và lúc động cơ quay, “trục đầu ra” của hộp sẽ quay chậm với vận tốc theo tỷ số truyền của động cơ.

Nếu trong công đoạn này, thanh “trục đầu ra” quay với các vận tốc không giống nhau, thì nhu yếu 1 bộ giảm tốc có thể chỉnh sửa tỉ lệ đầu ra.hop-so-giam-toc-cot-am-nmrv

Có thể bạn đang thắc mắc “vì sao ko chế tác động cơ quay chậm thích hợp với nhu cầu của mình để ko cần dùng tới bộ giảm tốc? bởi vì:

  • Với 1 công suất, động cơ quay nhanh dễ chế tác, bé gọn và rẻ hơn nhiều so với động cơ quay chậm
  • Vì có nhiều tác dụng nên bạn khó có thể biết trước vận tốc để làm động cơ thích hợp.

2.2 Phân loại bộ giảm tốc

Có nhiều cách phân loại bộ giảm tốc nhưng mà có 2 cách tầm thường nhất là theo nguyên tắc dẫn động và theo số bước giảm.

  • Phân loại theo nguyên tắc truyền
    • Loại bánh răng côn truyền động các trục
    • Loại bánh răng trụ rẻ và bình ổn, nhưng mà nhược điểm là chỉ truyền động cho các trục.
    • Loại bánh răng con sâu có bản lĩnh tự phanh nên rất êm.
    • Loại hành tinh là truyền động đồng trục

Có các loại như: bánh răng trụ, bánh răng hành tinh, bánh răng côn, bánh răng con sâu… mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng.

  • Sắp đặt theo số lượng chừng độ giảm tốc

Có các loại: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp… Lúc ta lắp 2 bánh răng có số răng không giống nhau thì vận tốc của 2 trục bánh răng không giống nhau với tỷ số nghịch của số răng.
Vậy bạn có thể nghĩ: vậy vì sao lại cần nhiều cấp tương tự, muốn tỷ số truyền là bao lăm thì chỉ cần liên kết 2 bánh răng với số răng tương ứng theo tỉ lệ nghịch?

Mà thực tiễn thì chẳng thể, vì ko gian cũng như nguyên liệu và công nghệ ko cho phép. Nếu chúng ta cần tỷ số truyền là 3, thì chúng ta cần 1 bánh răng, điều này là phổ biến vì số răng (và cả kích tấc) của 2 bánh răng chỉ chênh lệch nhau 3 lần; nhưng mà nếu ta cần tỷ số truyền bằng 30 và khiến cho bánh răng này to hơn bánh răng kia 30 lần thì bánh răng bé sẽ hỏng rất nhanh vì phải làm việc với tần suất quá to, còn bánh răng to thì rất khó lắp ráp và cũng khó. để sản xuất xác thực. Vì thế cần chế tác các bộ giảm tốc có nhiều cấp không giống nhau với tỷ số truyền từ 5 – 30000 cho mỗi cấp.

Xem thêm  MCB là gì ? Gồm những loại nào và ứng dụng trong đời sống là gì ? update

3. Động cơ giảm tốc

Thường dùng trong nâng hạ cầu trục, là động cơ thường nhưng mà truyền động qua hệ thống bánh răng để giảm vận tốc và tăng mômen quay của trục quay. Lúc ấy vận tốc động cơ bé nhưng mà mômen kéo nâng cao rất nhiều.

Động cơ ko đồng bộ 3 pha là loại động cơ điện xoay chiều 3 pha có vận tốc quay của rôto (n) bé hơn vận tốc quay của từ trường (n1). Phân loại theo cấu tạo rôto của động cơ gồm 2 loại: động cơ ko đồng bộ rôto lồng sóc và động cơ ko đồng bộ rôto dây quấn. Nhiều bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi về ưu nhược điểm của động cơ ko đồng bộ 3 pha. Vì thế trong bài viết này, DICO xin san sẻ tài liệu về “Ưu nhược điểm và biện pháp của động cơ ko đồng bộ 3 pha lồng sóc”

Xem thêm: Động cơ điện 3 pha là gì – động cơ điện 3 pha là gì?

1. Điểm cộng của động cơ ko đồng bộ 3 pha

  • Kết cấu dễ dãi nên mức giá rẻ.
  • Thao tác dễ dãi, bảo quản thuận lợi.
  • Được sử dụng phổ thông và tầm thường trong dải công suất vừa và bé.
  • Được sản xuất với nhiều cấp điện áp không giống nhau (từ 24 V tới 10 kV) nên rất thích hợp với từng nhân vật sử dụng.

2. Nhược điểm của động cơ ko đồng bộ 3 pha

  • Hệ số công suất thấp làm tổn thất công suất kháng cự của lưới điện to.
  • Chẳng thể sử dụng lúc ko tải hoặc ko tải.
  • Khó điều chỉnh vận tốc.
  • Đặc tính khởi động ko tốt, dòng khởi động to (gấp 6-7 lần dòng định mức).
  • Mômen mở máy bé.

3. Cách giải quyết của động cơ ko đồng bộ 3 pha

  • Giảm thiểu hoạt động tải thấp.
  • Cải thiện đặc tính khởi động bằng cách điều chỉnh vận tốc (bằng cách chỉnh sửa điện áp, lắp thêm điện trở vào mạch rôto hoặc nối nguồn cấp), hoặc sử dụng rôto rãnh sâu, rôto lồng sóc kép để hạ dòng khởi động, cùng lúc để tăng mômen khởi động.
  • Khiến cho rôto có khe hở rất bé để giảm thiểu dòng từ hóa và tăng lên hệ số công suất.
  • Tuy có nhiều nhược điểm nhưng mà động cơ ko đồng bộ rôto lồng sóc có những điểm cộng nhưng các động cơ khác ko có được và quan trọng nhất là dễ dãi, dễ sử dụng, mức giá rẻ. Trong thực tiễn, động cơ ko đồng bộ rôto lồng sóc được sử dụng phổ thông, chiếm 90%, và 55% công suất.

Trên đây là nội dung về Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc
được nhiều độc giả kiếm tìm ngày nay. Chúc bạn thu được nhiều tri thức quý giá qua bài viết này!

Tham khảo bài khác cùng phân mục: Câu Hỏi

Từ khóa kiếm tìm: Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc

Thông tin khác

Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc

#Phân #biệt #Động #cơ #giảm #tốc #với #hộp #giảm #tốc

Động cơ giảm tốc bao gồm: động cơ điện và hộp giảm tốc. 1 số người mua đang bị lộn lạo lúc chọn lựa động cơ giảm tốc. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau mày mò về từng định nghĩa để có thể phân biệt động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Nội dung chính

1. Động cơ điện là gì2. Hộp giảm tốc là gì 2.1 Công dụng2.2 Phân loại hộp giảm tốc3. Động cơ giảm tốc1. Điểm cộng của động cơ ko đồng bộ 3 pha2. Nhược điểm của động cơ ko đồng bộ 3 pha3. Giải pháp giải quyết của động cơ ko đồng bộ 3 pha
1. Động cơ điện là gì

Xem thêm  Cảm biến là gì? Phân loại và ứng dụng cảm biến update

 Động cơ điện là thiết bị có số vòng quay rất to (2900rpm, 1450rpm, 960rpm) nhưng mà Mô-men xoắn lại bé.

Mô-men xoắn là thiết bị có bản lĩnh chịu tải tức thì của động cơ, và lúc gắn hộp giảm tốc vào động cơ điện thì mô-men xoắn nâng cao để giảm số vòng quay.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

2. Hộp giảm tốc là gì

 2.1 Chức năng

Đúng theo như tên gọi của nó thì hộp giảm tốc có tính năng giảm tốc.

Các động cơ thường có vận tốc khá cao nhưng chúng ta lại chỉ cần vận tốc quay khá bé, nên phải sử dụng thêm hộp giảm tốc là vì vậy. Để vừa với các thao tác của người lao động trong khi động cơ điện lại qay khá nhanh.

Tỉ dụ đời thường nhất: Động cơ xe máy quay mấy ngàn vòng/phút nhưng mà khi mà ấy bánh xe máy chỉ quay với tóc độ vài trăm vòng/phút

Hộp giảm tốc được lắp với đông cơ ở” trục vào” và lúc động cơ quay thì “trục ra” của hộp sẽ quay chậmvới vận tốc tùy theo tỷ số truyền của động cơ.

Nếu trong công đoạn làm, cần “trục ra” quay với các vận tốc không giống nhau thì cần có 1 hộp giảm tốc có bản lĩnh chỉnh sửa tỷ số truyền ra

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Có thể bạn sẽ thắc mắc là “sao ko làm luôn loại động cơ quay chậm thích hợp với nhu cầu sử dụng để khỏi cần dùng hộp giảm tốc?” bởi vì:

Cộng với 1 công suất thì động cơ quay nhanh sẽ dễ chế tác, bé gọn và rẻ hơn nhiều so với động cơ quay chậm
Do có quá nhiều nhu cầu sử dụng nên khó biết trước được vận tốc để chế tác được động cơ thích hợp

2.2 Phân loại hộp giảm tốc

 Có nhiều cách phân loại hộp giảm tốc nhưng mà có 2 cách tầm thường nhất là: phân theo nguyên tắc truyền động và phân theo số cấp giảm tốc

Phân theo nguyên tắc truyền động

Loại bánh răng côn thì truyền động cho các trục ko
Loại bánh răng trụ thì rẻ và bình ổn, nhưng mà nhược điểm là chỉ truyền động cho các trục
Loại bánh vít thì có bản lĩnh tự hãm nên rất êm
Loại hành tinh thì truyền động đồng trục

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Có các loại như: bánh răng trụ, bánh răng hành tinh, bánh răng côn, bánh vít trục vít… mỗi loại có những ưu nhược điểm riêng

Phân theo số cấp giảm tốc

 Có các loại: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp… Lúc ta lắp 2 bánh răng ăn nhập có số răng không giống nhau thì vận tốc của 2 trục bánh răng không giống nhau với tỉ lệ nghịch của số răng.
Vậy có thể bạn sẽ cho rằng: thế thì cần gì nhiều cấp, nếu ta muốn tỷ số truyền bao lăm thì chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số răng tương ứng tỉ lệ nghịch là xong?

 Mà thực tiễn lại ko làm thế được, vì ko gian cũng như nguyên liệu và công nghệ ko cho phép. Nếu ta cần tỷ số truyền bằng 3 thì ta cần 1 cấp truyền động, đây là điều phổ biến vì số răng (và cũng chính là độ to) của 2 bánh răng chỉ chênh nhau 3 lần; nhưng mà nếu ta cần tỷ số truyền bằng 30 nhưng làm bánh răng này béo gấp 30 lần bánh răng kia thì bánh răng bé sẽ hỏng rất nhanh do phải làm việc với tần suất quá to, và bánh răng béo rất to khó lắp ráp và cũng khó chế tác xác thực. Vì vậy, cần chế tác hộp giảm tốc với các đơn vị quản lý không giống nhau với tỷ số truyền mỗi cấp từ 5 – 30000 là được

Xem thêm  Máy Bơm Chữa Cháy là gì? Đặc điểm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động mới nhất

3. Động cơ giảm tốc

 Thường được dùng trong may cẩu nâng, là động cơ phổ biến nhưng mà truyền động qua hệ thống bánh răng để giảm tốc và tăng mô-men xoắn của trục quay. Lúc ấy vận tốc động cơ bé nhưng mà momen kéo nâng cao rất nhiều.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Động cơ ko đồng bộ 3 pha là loại động cơ điện xoay chiều 3 pha có vận tốc quay của roto (n) bé hơn vận tốc quay của từ trường (n1). Phân loại theo cấu tạo roto của động cơ gồm có 2 loại: động cơ ko đồng bộ lồng sóc và động cơ ko đồng bộ roto dây quấn. Có nhiều bạn gửi câu hỏi cho chúng tôi hỏi về điểm cộng và nhược điểm của động cơ ko đồng bộ 3 pha. Vậy nên bài viết này DICO xin được san sẻ tài liệu về ” Ưu, nhược điểm và cách giải quyết của động cơ ko đồng bộ 3 pha rôto lồng sóc”

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Xem thêm : Động cơ điện 3 pha – motor điện 3 pha là gì
1. Điểm cộng của động cơ ko đồng bộ 3 pha

Kết cấu dễ dãi nên mức giá rẻ.
Vận hành dể dàng, bảo quản thuận lợi.
Sử dụng phổ thông và tầm thường trong khuôn khổ công suất bé và vừa.
Sản xuất với nhiều cấp điện áp không giống nhau (từ 24 V tới 10 kV) nên rất thích ứng cho từng người sử dụng.

2. Nhược điểm của động cơ ko đồng bộ 3 pha

Hệ số công suất thấp gây tổn thất nhiều công suất kháng cự của lưới điện.
Ko sử dụng được khi non tải hoặc ko tải.
Khó điều chỉnh vận tốc.
Đặc tính mở máy ko tốt, dòng mở máy to (gấp 6-7 lần dòng định mức).
Momen mở máy bé.

3. Giải pháp giải quyết của động cơ ko đồng bộ 3 pha

Giảm thiểu vận hành non tải.
Cải thiện đặc tính mở máy bằng cách điều chỉnh vận tốc (bằng cách chỉnh sửa điện áp, thêm điện trở phụ vào mạch rôto hoặc nối cấp), hay dùng rôto có rãnh sâu, rôto lồng sóc kép để hạ dòng khởi động, cùng lúc tăng momen mở máy.
Chế tác rôto có khe hở thật bé để giảm thiểu dòng điện từ hóa và tăng lên hệ số công suất.
Mặt dù có nhiều thiếu sót nhưng mà động cơ ko đồng bộ rôto lồng sóc có những điểm cộng nhưng những động cơ khác ko có được và quan trọng nhất là dễ dãi, dể sử dụng, mức giá rẻ. Thực tiễn động cơ ko đồng bộ rôto lồng sóc được vận dụng phổ thông, chiếm số lượng 90%, về công suất chiếm 55%.

Click béo rate this post!

[Total: 0 Average: 0]

Xem thêm:

Động cơ điện là gì? Phần mềm và Cách chọn động cơ điện

Bí quyết gia công đặc trưng là gì?

Mạch điện là gì? Mẫu hình mạch điện

Máy Thổi Khí – Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của Máy Thổi Khí

Máy Đo Cường Độ Ánh Sáng Là Gì? Đặc Điểm Và Ứng Dụng Thực Tiễn

Bạn vừa xem nội dung Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc
. Chúc bạn vui vẻ

Related Articles

Back to top button