Câu Hỏi

Motor điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cập nhật 2022

Hãy cùng Dubai Electric theo dõi nội dung mới nhất về Motor điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động
dưới đây nhé:

Động cơ điện 1 pha là loại động cơ quấn stato chỉ có 1 dây quấn, nguồn cấp là 1 dây pha và 1 dây nguội (có lắp thêm tụ bù lệch pha). Không những thế, nếu chỉ có cuộn dây 1 pha, động cơ sẽ ko tự bật vì từ trường 1 pha là từ trường xung. Để động cơ 1 pha có thể khởi động được máy có thể dùng nhiều bí quyết không giống nhau. Động cơ điện ko đồng bộ (KĐB) Động cơ điện 1 pha – 1 pha thường được sử dụng rất nhiều trong đời sống, phần mềm trong nhiều lĩnh vực không giống nhau như: máy bơm nước, máy nén khí, máy tời kéo, phương tiện cầm tay… Trong bài đăng này Toàn cầu cơ điện xin giới thiệu để bạn có thêm tài liệu tham khảo về động cơ KĐB 1 pha.

1. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện 1 pha

1.1. Cấu tạo của động cơ điện 1 pha – động cơ điện 1 pha

Cơ cấu động cơ ko đồng bộ tùy theo kiểu thùng đóng mở là do hệ thống quạt thông gió làm mát đặt bên trong hay bên ngoài động cơ.

Nhìn chung động cơ điện 1 pha có 2 phần chính là phần yêu và phần quay.

1.1.1. Phần tĩnh

Phần đứng yên hay còn gọi là stato gồm 2 phần chính là lõi thép và dây quấn.

1. Lõi thép

Là bộ phận dẫn từ của máy có hình dáng trụ rồng, lõi thép làm bằng thép kỹ thuật điện dày 0,35 – 0,5mm dập hình vành khăn, bên trong có rãnh để đặt dây quấn và được sơ -tráng. lúc đóng cửa.

Cấu tạo động cơ điện một pha
Cấu tạo động cơ điện 1 pha

b. Cuộn dây

Dây quấn stato được làm bằng dây đồng hoặc dây nhôm (dây email) đặt trong các rãnh của lõi thép.

2 bộ phận chính bên trên còn có bộ phận phụ bao bọc lấy lõi thép, ấy là lớp vỏ bằng nhôm hoặc gang dùng để giữ lõi thép, phía dưới là giá đỡ để gắn chặt vào đế máy, 2 đầu có 2 tấm bìa làm bằng kim khí. nguyên liệu cùng loại với vỏ máy, trong vỏ có ổ trục (còn gọi là bạc) dùng để đỡ trục quay của rôto.

1.1.2. Phần quay phim

Còn được gọi là rôto, nó bao gồm 1 lõi thép, 1 dây quấn và 1 trục máy

1. Lỗi thép

Hình trạng trụ làm bằng thép lá kỹ thuật điện, dập thành hình đĩa và ép chặt, trên bề mặt có rãnh để đặt thanh dẫn hướng hoặc dây quấn. Lõi thép kết hợp chặt với trục quay và đặt trên 2 ổ trục của stato.

b. Cuộn dây

Trên rôto có 2 loại: rôto lồng sóc và rôto dây quấn.

  • Rôto dây quấn có các dây quấn giống như stato, loại này có điểm cộng là động lực quay bự mà kết cấu phức tạp, tầm giá kha khá cao.
  • Loại rôto lồng sóc: cấu tạo của loại này rất khác so với dây quấn của stato. Nó được chế tác bằng cách đúc nhôm vào các rãnh của rôto, tạo thành các thanh nhôm và ngắn mạch ở 2 đầu, cùng lúc có thêm các cánh quạt để làm mát bên khi mà rôto quay.

Phần dây quấn làm bằng các thanh nhôm và 2 vòng dây ngắn mạch có hình dáng giống như cái lồng nên gọi là rôto lồng sóc. Các rãnh trên rôto thường được đục theo phương xiên với trục, để cải thiện đặc tính mở và giảm dao động do lực điện từ chức năng lên rôto ko liên tiếp.

1.2. Nguyên tắc làm việc của động cơ điện 1 pha

Để động cơ hoạt động được thì stato của động cơ cần được cấp dòng điện xoay chiều. Dòng điện qua cuộn dây stato sẽ tạo ra từ trường quay với vận tốc: n = 60

f / p (vòng / phút)

trong ấy: f: là tần số của nguồn điện

p: là số cặp cực của dây quấn stato

Trong công đoạn quay, từ trường này sẽ quét qua các thanh dẫn của rôto, gây ra suất điện động chạm màn hình. Vì các cuộn dây của rôto là mạch kín nên suất điện động này tạo ra dòng điện trong các dây dẫn rôto. Vật dẫn mang dòng điện nằm trong từ trường nên chúng sẽ tương tác với nhau, tạo ra lực điện từ đặc lên vật dẫn.

Sự liên kết của các lực này sẽ tạo ra di chuyển quay đối với trục rôto, khiến cho rôto quay theo hướng của đường sức từ.

Lúc động cơ làm việc, vận tốc của rôto (n) luôn bé hơn vận tốc của từ trường (n1). Kết quả là rôto chạy chậm dần và luôn bé hơn n1 nên động cơ được gọi là động cơ ko đồng bộ.

Hiệu số giữa vận tốc rôto và vận tốc từ trường được gọi là hệ số trượt, ký hiệu là S, thường nằm trong vòng từ 2% tới 10%.

2. Chỉ dẫn cách chọn động cơ điện 1 pha

Với nhiều chủng loại các loại động cơ không giống nhau: động cơ giảm tốc 1 pha, động cơ điện 1 pha 2 hp, động cơ điện 1 pha, động cơ điện 1 pha 2.2kw, động cơ điện 1 pha 2 hp, động cơ điện 1 pha 3kw động cơ điện pha, động cơ điện 1 pha 4kw, động cơ điện 1 pha 5kw, .. hay các hãng không giống nhau như: động cơ toshiba, động cơ mitsubishi, động cơ hitachi, động cơ teco … Với sự nhiều chủng loại của các loại mô tơ thì việc chọn lọc là rất gian nan, thành ra DICO Xin chỉ dẫn Quý người mua những nhân tố cần xem xét để chọn lọc động cơ điện thích hợp với nhu cầu của mình:

  • Trên các thành phầm mô tơ điện 1 pha, phần tem có thông tin về mức ampe kế định mức, lúc chọn mô tơ mới bạn nên xem loại cũ mình đang sử dụng là bao lăm ampe để có cơ sở chọn lọc thích hợp. .
  • So với các loại động cơ khác, động cơ 3 pha được sử dụng phổ quát trong phần lớn các cấp công nghiệp. Để giúp kéo dài tuổi thọ cho mô tơ, chúng ta nên lắp đặt các loại mô tơ vượt tải, thí dụ các đề xuất yêu cầu công suất nặng như máy nghiền đá, máy cắt sắt, máy nghiền gỗ, máy xúc tạ….
  • Sử dụng động cơ ko tải giúp động cơ luôn mát và dẻo dai. Động cơ bé nên sử dụng tối đa 90-95% trọng tải cho phép. Đối với động cơ bự, nó được sử dụng trong vòng 85-90% tải.
  • Chọn lọc mô tơ hoạt động thường xuyên trong môi trường có độ ẩm cao và nhiều bụi bẩn như mưa, bụi mạt cưa, bụi vải công nghiệp… nên chọn mô tơ có cấp bảo vệ cao IP55 thay vì các thành phầm có khe hở. với cấp độ bảo vệ IP44.
  • Chọn lọc đồng bộ các thành phầm động cơ điện 1 pha có bản lĩnh phòng chống cháy nổ nếu phải sử dụng trong môi trường nhiệt độ cao như hầm lò, hầm quặng, nơi sản xuất các chất cháy, hóa chất độc hại như dầu hỏa, dầu lửa, khí trơ .. .
  • 1 số loại mô tơ điện 1 pha của các hãng Nhật Bản, Đức sản xuất trước 5 2000 thường có thân mô tơ bé hơn so với mô tơ đời mới sau 5 2000 nên trước lúc sắm mô tơ mới về lắp đặt bạn nên đo kỹ đường kính trục. , theo chiều ngang, chiều dọc của đế mô tơ cũ để bảo đảm dễ dãi lắp đặt.
  • Bản lĩnh tiết kiệm điện năng và hiệu suất của động cơ được trình bày bằng hệ số cos phi. Hệ số này bị tác động bởi các nhân tố như độ rỗng của rãnh, thiết diện của dây đồng, chất lượng và từ tính của tôn. Lúc hệ số cos bé, điện năng sẽ chuyển nhiều thành nhiệt năng nhưng ít chuyển thành cơ năng, gây tổn hao điện năng và quá nhiệt. Trái lại, hệ số cosin bự giúp tiết kiệm điện, máy chạy hiệu quả và mát hơn.
  • Để bảo đảm an toàn điện, lúc sử dụng động cơ điện 3 pha, người mua cần trang bị thêm tụ điện, rơ le mất pha, rơ le nhiệt để rà soát dòng điện aptomat chịu được là bao lăm (A). Đối với động cơ bự, nên đấu nối sao trước rồi đấu tam giác để tránh sụt áp lúc khởi động.
  • Động cơ đồng bộ hay ko đồng bộ? So với động cơ ko đồng bộ 3 pha, động cơ đồng bộ 3 pha có mômen lực, vận tốc rôto và vận tốc từ trường bự hơn. Việc chế tác động cơ đồng bộ cũng phức tạp hơn nhiều, tầm giá cũng cao hơn nên ngày nay chúng ta chủ đạo sử dụng động cơ ko đồng bộ 3 pha.
Xem thêm  Đèn LED Panel là gì? Cấu tạo và ứng dụng của đèn LED Panel New

3. Các lỗi thường gặp gây cháy, hỏng động cơ điện ko đồng bộ – động cơ điện 1 pha, cách giải quyết, tu sửa

1 số hiện tượng, nguyên do và cách khắc phục sự cố thường gặp ở động cơ 1 pha khởi động bằng tụ điện

3.1. Động cơ 1 pha chạy chậm, có tiếng ù ù do dòng điện cao.

  • Lý do:
    • Do bị ám toán
    • Bên trong ngắn 1 vài vòng dây
  • Bí quyết tu sửa
    • Siết chặt cụm, hiệu chỉnh lại rôto, rà soát ổ trục hoặc thay ổ trục hoặc ổ trục
    • Rà soát bộ dây bằng gronha, nếu bộ dây bị chập bên trong thì quấn lại bộ dây.

3.2. Sử dụng tay quay để khởi động động cơ

  • Lý do
    • Do tụ điện bị rò rỉ, các tham số của tự điện cực bị chỉnh sửa
    • Vì căn chỉnh ko đồng tâm
  • Bí quyết tu sửa
    • Thay tụ điện mới
    • Hiệu chỉnh lại

3.3. Lúc mở nguồn động cơ điện 1 pha phát ra tiếng ồn thất thường

  • Lý do
    • Do ổ bi bị rỗ
    • Do ổ bi dẫn tới lõi gây ra tiếng kêu lúc va chạm cơ học.
  • Bí quyết tu sửa
    • Thay ổ bi mới

3.4. Tụ làm việc thường xuyên bị hỏng lúc quấn lại bộ dây stato

  • Lý do
    • Sai số của cuộn dây quay (giảm số vòng) khiến cho hiệu điện thế đặt vào tụ điện bự hơn hiệu điện thế định mức của tụ điện.
    • Thay tụ điện bằng tụ điện có điện dung bé hơn thì hiệu điện thế đặt vào tụ điện bự hơn hiệu điện thế định mức của tụ điện.
  • Bí quyết tu sửa
    • Tua lại động cơ
    • Thay tụ điện phù hợp

3.5. Động cơ điện 1 pha bị hỏng

  • Lý do
    • Do cách điện giữa cuộn dây và lõi thép bị đứt nên quấn lại bộ dây khác
    • Rà soát và tu sửa các đầu dây bị hư hỏng
  • Bí quyết tu sửa
    • Nếu cách điện giữa cuộn dây và lõi thép bị đứt thì quấn lại bộ dây khác
    • Rà soát và tu sửa các đầu dây bị hư hỏng

3.6. Công suất vào động cơ điện 1 pha ko quay, rôto bị hút chặt về 1 phía, động cơ rung rất mạnh.

  • Lý do
    • Do ổ bi hoặc bạc quá bẩn
    • Nắp bị lệch, rôto ko đồng tâm.
  • Bí quyết tu sửa
    • Thay ổ trục hoặc ổ trục mới
    • Vặn chặt nắp, căn chỉnh lại rôto

1 số vấn đề cần để mắt tới:

  • Để bảo đảm an toàn và độ bền của động cơ điện 1 pha, người mua nên bảo dưỡng mô tơ định kỳ, để mô tơ nơi khô ráo, thoáng mát. Ko để động cơ ở nơi có độ ẩm cao.
  • Lúc quấn lại động cơ cần để mắt tới tới chất lượng dây quấn, số vòng dây, thiết diện dây,… để tránh tổn hao công suất của động cơ.
  • Lúc phát hiện sự thất thường của động cơ điện 1 pha, việc trước nhất là ngắt nguồn điện ra khỏi động cơ, sau ấy dùng Ampe kìm để rà soát xem dây có chạm vỏ ko? Tùy theo tình hình thực tiễn và điều kiện chi tiết có thể sử dụng các giải pháp khác (bút thử điện ..) để rà soát mà phải bảo đảm các giải pháp an toàn.

4. Địa chỉ phân phối, tu sửa động cơ điện 1 pha giá rẻ.

Mô tơ điện 1 pha lúc hỏng hóc sẽ tác động rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt của người mua, làm chậm triển khai công tác của bạn, thành ra việc kiếm tìm địa chỉ tu sửa mô tơ 1 pha chất lượng sẽ đi đôi với tầm giá cân đối. Hãy liên hệ với chúng tôi, lúc động cơ điện 1 pha bị hư hỏng. Tiên phong trong lĩnh vực tu sửa motor HCM.Chúng tôi cam kết sửa motor HCM uy tín chất lượng, quý khách gọi là chúng tôi sẽ trả lời.

Điểm dị biệt nổi trội nhất của DICO so với các địa chỉ tu sửa động cơ điện 1 pha khác:

  • Là nhà phân phối và tu sửa động cơ điện 1 pha – nhà phân phối biện pháp cửa hàng bậc nhất Việt Nam, với cam kết cao về chất lượng dịch vụ thành phầm và chế độ hậu mãi.
  • Thợ tu sửa nhiều năm kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hoàn toàn có thể tu sửa các sự cố cửa cuốn nặng nhất của tất cả các hãng.
  • Có mặt nhanh nhất sau 30 phút diễn ra từ lúc thu được sự cố.
  • Tham mưu không lấy phí các sự cố dễ dãi về cửa cuốn, người mua có thể tự tu sửa tại nhà.
  • Báo đúng giá tu sửa đã niêm yết, ko chặt chém, đội giá cao.
  • Thái độ dùng cho của viên chức niềm nở, chăm chút.
  • Gọi lại bộ phận chăm nom người mua sau lúc tu sửa xong.

Để ko còn lo âu lúc động cơ điện 1 pha bị hư hỏng, bạn hãy nhớ tới nhãn hàng Toàn cầu điện cơ. Chúng tôi sẽ có mặt kịp thời và đi cùng cùng gia đình bạn hưởng thụ cuộc sống tiện ích.

Trên đây là nội dung về Motor điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động
được nhiều bạn đọc kiếm tìm ngày nay. Chúc quý bạn đọc tích lũy được nhiều tri thức có ích qua bài viết này!

Tham khảo bài khác cùng phân mục: Câu Hỏi

Từ khóa kiếm tìm: Motor điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động

Thông tin khác

Motor điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động

#Motor #điện #pha #Cấu #tạo #và #nguyên #lý #hoạt #động

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Motor điện 1 pha là loại động cơ dây quấn stato chỉ có 1 cuộn dây pha ,nguồn cấp là 1 dây pha và 1 dây nguội ( có thêm tụ để làm lệch pha). Không những thế nếu chỉ có 1 cuộn dây pha thì động cơ sẽ ko tự mở máy được vì từ trường 1 pha là từ trường đập mạch. Để động cơ 1 pha có thể mở máy được, có thể dùng nhiều bí quyết không giống nhau . Động cơ điện ko đồng bộ (KDB) 1 pha – motor điện 1 pha thường được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, phần mềm trong nhiều lĩnh vực không giống nhau như: máy bơm nước, máy nén khí, tời kéo, phương tiện cầm tay… Ở bài viết này Toàn cầu điện cơ xin giới thiệu cho quý khách có thêm tư liệu tham khảo về động cơ KDB 1 pha.

Xem thêm  SCADA là gì ? Tổng quan về SCADA từ A – Z Cập nhật

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Nội dung chính

1. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của motor điện 1 pha1.1. Cấu tạo của motor điện 1 pha – động cơ điện 1 pha1.2. Nguyên tắc hoạt động của motor điện 1 pha2. Chỉ dẫn cách chọn motor điện 1 pha3. Các lỗi thường gặp gây cháy, hỏng động cơ điện ko đồng bộ – motor điện 1 pha, cách giải quyết, sửa chữa3.1. Motor 1 pha chạy chậm, có tiếng ù ù dòng điện tăng cao3.2. Dùng tay quay motor mới khởi động được3.3. Đóng điện vào, motor điện 1 pha làm việc phát ra tiếng kêu khác thường3.4. Tụ làm việc bị đánh thủng thường xuyên lúc quấn lại bộ dây stato3.5. Motor điện 1 pha bị chạm vỏ3.6. Đóng điện vào motor điện 1 pha ko quay, roto bị hút chặt lệch về 1 bên, động cơ rung rất mạnh4.Địa chỉ phân phối, tu sửa motor điện 1 pha giá rẻ uy tín
1. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của motor điện 1 pha
1.1. Cấu tạo của motor điện 1 pha – động cơ điện 1 pha

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Cơ cấu động cơ ko đồng bộ (ĐCKĐB) tùy theo kiểu loại vỏ bọc kín hoặc hở, là do hệ thống làm mát bằng cánh quạt thông gió đặt ở bên trong hay bên ngoài động cơ.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Nhìn chung mô tơ điện 1 pha có 2 phần chính là phần tình và phần quay.
1.1.1. Phần tĩnh

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Phần tĩnh hay còn gọi là stato gồm 2 bộ phận chính là lõi thép và dây quấn

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

a. Lõi thép

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Là bộ phận dẫn từ của máy có hình dáng trụ rồng, lõi thép được làm bằng các là thép kỹ thuật điện dày 0.35 tới 0.5mm được dập theo hình vành khăn, phía trong có xẻ rãnh để đặt dây quấn và được sơn phủ trước lúc khép lại.
Cấu tạo motor điện 1 pha

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

b. Dây quấn

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Dây quấn stato làm bằng dây đồng hoặc dây nhôm ( loại dây email) đặt trong các rãnh của lõi thép.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

2 bộ phận chính trên còn có các bộ phận phụ bao bọc lõi thép là vỏ máy được làm bằng nhôm hoặc gang dùng để giữ chặt lõi thép phía dưới là chân đế để bắt chặt vào bệ máy, 2 đầu có 2 nắp làm bằng nguyên liệu cùng loại với vỏ máy, trong nắp có ổ đỡ ( hay còn gọi là bạc) dùng để đỡ trục quay của rôto.
1.1.2. Phần quay

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Hay còn gọi là rôto, gồm có lõi thép, dây quấn và trục máy

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

a. Lỗi thép

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Có hình dáng trụ được làm bằng các lá thép kỹ thuật điện, dập thành hình dĩa và ép chặt lại, trên mặt có các đường rãnh để đặt các thanh dẫn hoặc dây quấn. Lõi thép được ghép chặt với trục quay và đặt trên 2 ổ đỡ của stato.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

b. Dây quấn

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Trên rôto có 2 loại: rôto lồng sóc và rôto dây quấn.

Loại rôto dây quấn có dây quấn giống như stato, loại này có điểm cộng là mooment quay bự mà kết cấu phức tạp, tầm giá kha khá cao.
Loại rôto lồng sóc: kết cấu của loại này rất khác với dây quấn của stato. Nó được chế tọa bằng cách đúc nhôm vào các rãnh của rôto, tạo thành các thanh nhôm và được nối ngắn mạch ở 2 đầu và có đúc thêm các cánh quạt để làm mát bên khi mà rôto quay.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Phần dây quấn được tạo từ các thanh nhôm và 2 vòng ngắn mạch có hình dáng như 1 cái lồng nên gọi là rôto lồng sóc. Các đường rãnh trên rôto thông thường được dập xiên với trục, nhằm cải thiện đặc tính mở máy và cắt bớt hiện tượng rung rinh do lực điện từ chức năng lên rôto ko liên tiếp.
1.2. Nguyên tắc hoạt động của motor điện 1 pha

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Muốn cho động cơ làm việc, stato của động cơ cần được cấp dòng điện xoay chiều. Dòng điện qua dây quấn stato sẽ tạo ra từ trường quay với vận tốc: n=60

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

f/p (vòng/ phút)

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

trong ấy: f : là tần số của nguồn điện

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

p: là số đôi cực của dây quấn stato

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Trong công đoạn quay từ trường này sẽ quét qua các thanh dẫn của rôto, làm hiện ra sức điện động chạm màn hình. Vì dây quấn rôto là kín mạch nên sức điện động này tạo dòng điện trong các thanh dẫn của rôto. Các thanh dẫn có dòng điện lại nằm trong từ trường, nên sẽ tương tác với nhau, tạo ra lực điện từ đặc vào các thanh dẫn.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Tổng hợp các lực này sẽ tạo ra mooment quay đối với trục rôto, khiến cho rôto quay theo chiều của từ dường.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Lúc motor làm việc, vận tốc của rôto (n) luôn bé hơn vận tốc của từ trường (n1). Kết quả là rôto quay chậm lại nên luôn bé hơn n1, vì vậy động cơ được gọi là động cơ ko đồng bộ.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Độ méo mó giữa vận tốc rôto và vận tốc từ trường được gọi là hệ số trượt, ký hiệu là S, thông thường hệ số trượt vào khoảng 2% tới 10%
2. Chỉ dẫn cách chọn motor điện 1 pha

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Với sự nhiều chủng loại của loại motor không giống nhau: motor giảm tốc 1 pha, motor điện 1 pha 2hp, motor điện 1 pha, mô tơ điện 1 pha 2.2kw, mô tơ điện 1 pha 2hp, mô tơ điện 1 pha 3kw, mô tơ điện 1 pha 4kw, mô tơ điện 1 pha 5kw,.. hay các hãng không giống nhau như : motor toshiba, motor mitsubishi, motor hitachi, motor teco… Với sự nhiều chủng loại của motor việc chọn lọc là rất khó, vậy nên DICO xin chỉ dẫn người mua các nhân tố cần xem xét để chọn sắm được động cơ điện tốt đúng với nhu cầu sử dụng:

 Trên các thành phầm motor  điện 1 pha, phần tem có ghi thông tin mức ampe dòng điện định mức, lúc chọn lọc motor mới thế, quý khách nên xem loại cũ mình đang dùng có ampe bao lăm để có căn cứ chọn lọc cho đúng.
 So với các loại motor khác, motor 3 pha là loại có phần mềm phổ quát trong phần lớn mọi ngành nghề. Để giúp tuổi thọ motor cao hơn ta nên lắp đặt dư tải, thí dụ như các đề xuất yêu cầu công suất nặng như các loại máy nghiền đá, máy cắt sắt, ép nghiền gỗ, nâng tạ, vv..
Việc sử dụng động cơ ko hết tải giúp động cơ mát, bền. Các loại motor bé nên dùng tối đa 90 – 95 % tải cho phép. Đối với các motor bự thì dùng trong vòng 85 – 90% tải.
 Việc chọn lọc motor làm việc thường xuyên trong các môi trường có độ ẩm, bụi cao như mưa, bụi mạt cưa, bụi vải công nghiệp… thì nên chọn loại motor có cấp độ bảo vệ cao IP55 thay vì các thành phầm có độ hở với mức bảo về IP44.
 Chọn lọc đồng bộ các thành phầm motor điện 1 pha có bản lĩnh phòng chống cháy nổ nếu phải dùng trong các môi trường có nhiệt độ cao như hầm lò hơi, mỏ quặng, nơi sản xuất hóa chất gây cháy hoặc độc như dầu hỏa, khí gas, khí trơ…
 1 số loại motor điện 1 pha của các hãng Nhật, Đức được sản xuất trước 5 2000 thường có thân motor bé hơn các loại động cơ đời mới sau 5 2000 vậy nên trước lúc sắm motor mới về lắp đặt nên đo kỹ đường kính trục, chiều ngang, chiều dọc chân đế motor cũ để bảo đảm dễ dãi lắp đặt.
 Bản lĩnh tiết kiệm điện năng và hiệu suất của động cơ được trình bày qua hệ số cos. Hệ số này bị tác động bởi các nhân tố như độ rỗng của rãnh, thiết diện dây đồng, chất lượng, từ tính của tôn. Lúc hệ số cos bé, điện năng sẽ chuyển nhiều sang nhiệt năng nhưng ít sang cơ năng gây hao điện, hot máy. Trái lại, hệ số cos bự thì tiết kiệm điện, máy chạy hiệu quả và mát hơn.
 Để bảo đảm an toàn điện, lúc sử dụng động cơ điện 3 pha, người sử dụng cần trang bị tụ điện, rơle mất pha, rơle nhiệt để rà soát xem aptomat chịu được dòng bao lăm (A). Đối với các loại motor bự nên đấu sao trước rồi mới đấu tam giác để tránh sụt áp lúc khởi động.
 Động cơ đồng bộ hay ko đồng bộ? So với các động cơ ko đồng bộ 3 pha thì loại động cơ đồng bộ 3 pha có lực mô men, vận tốc rotor và vận tốc từ trường bự hơn. Việc chế tác động cơ đồng bộ cũng phức tạp hơn nhiều, tầm giá cũng cao hơn nên ngày nay chủ đạo chúng ta sử dụng động cơ ko đồng bộ 3 pha.

Xem thêm  Đèn Led 1M2 Là Gì? Đặc Điểm Cấu Tạo Và Ứng Dụng Thực Tiễn Cập nhật

3. Các lỗi thường gặp gây cháy, hỏng động cơ điện ko đồng bộ – motor điện 1 pha, cách giải quyết, tu sửa

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

1 số hiện tượng, nguyên do và cách khắc phục 1 sự cố thường gặp xảy ra trong động cơ điện  motor 1 pha  khởi động bằng tụ
3.1. Motor 1 pha chạy chậm, có tiếng ù ù dòng điện tăng cao

Nguyên do:

Do bị sát cốt
Chập nội tại 1 vài vòng dây

Bí quyết tu sửa

Xiết chặt lắp máy, cân chỉnh lại phần rôto, rà soát ổ bi, bạc đạn hoặc thay thế bạc đạn hoặc ổ bi
Rà soát bộ dây bằng gronha, nếu bộ dây bị chập nội tại thì quấn lại bộ dây.

3.2. Dùng tay quay motor mới khởi động được

Nguyên do

Do tụ điện bị rò nên tham số của tự điện bị chỉnh sửa
Do cân chỉnh chưa đồng tâm

Bí quyết tu sửa

Thay tụ mới
Cân chỉnh lại

3.3. Đóng điện vào, motor điện 1 pha làm việc phát ra tiếng kêu khác lạ

Nguyên do

Do ổ bi bị rỗ
Do ổ bi rơ dẫn tới sát cốt nên gây ra tiếng va chạm cơ khí

Bí quyết tu sửa

Thay ổ bi mới

3.4. Tụ làm việc bị đánh thủng thường xuyên lúc quấn lại bộ dây stato

Nguyên do

Sai số vòng cuộn đề ( giảm số vòng) làm điện áp đặt lên tụ bự hơn điện áp định mức của tụ
Thay tụ có điện dung nhỏ hơn nên điện áp đặt lên tụ bự hơn điện áp định mức của tụ

Bí quyết tu sửa

Quấn lại motor
Thay tụ phù hợp

3.5. Motor điện 1 pha bị chạm vỏ

Nguyên do

Do cách điện giữa cuộn dây và lõi thép bị đánh thủng thì quấn lại bộ dây khác
Rà soát và tu sửa lại đầu dây bị chạm vỏ

Bí quyết tu sửa

Nếu do cách điện giữa cuộn dây và lõi thép bị đánh thủng thì quấn lại bộ dây khác
Rà soát và sửa lại đầu dây bị chạm vỏ

3.6. Đóng điện vào motor điện 1 pha ko quay, roto bị hút chặt lệch về 1 bên, động cơ rung rất mạnh

Nguyên do

Do ổ bi hoặc bạc quá dơ
Nắp máy bị lệch, roto chưa đồng tâm

Bí quyết tu sửa

Thay bạc đạn hoặc ổ bi mới
Xiết chặt nắp máy, cân chỉnh lại phần roto

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

1 số vấn đề cần để mắt tới:

Để bảo đảm an toàn và độ bền cho motor điện 1 pha quý người mua nên bảo dưỡng định kỳ, để động cơ ở nơi khô ráo, thoáng mát. Ko để dộng cơ ở nơi có độ ẩm cao.
Lúc quấn lại động cơ cần để mắt tới tới chất lượng dây quấn, số vòng dây, thiết diện dây… để tránh trường hợp hao hụt công suất động cơ
Lúc phát hiện motor điện 1 pha có hiện tượng thất thường việc trước nhất phải ngắt nguồn điện ra khỏi motor, sau ấy dùng Ampe rà soát dây có chạm vỏ ko? Tùy vào tình hình thực tiễn và điều kiện chi tiết bạn có thể dùng các giải pháp khác ( bút thử điện..) để rà soát mà phải bảo đảm tiến hành các giải pháp an toàn.

4.Địa chỉ phân phối, tu sửa motor điện 1 pha giá rẻ uy tín

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Lúc motor điện 1 pha bị hỏng sẽ rất tác động đến đời sống sinh hoạt của người mua, làm chậm triển khai công tác của bạn thế nên việc tìm địa chỉ tu sửa motor 1 pha chất lượng mà đi đôi với giá cả cân đối. Hãy liên lạc với chúng tôi, lúc motor điện 1 pha bị hỏng. Tiên phong trong lĩnh vực sửa motor HCM.Chúng tôi cam kết sửa motor tại HCM uy tín giá tốt, bạn gọi chúng tôi giải đáp.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Điểm khác biệt nổi bật nhất của DICO so với các địa chỉ sửa chữa motor điện 1 pha khác:

Là đơn vị phân phối, sửa chữa motor điện 1 pha  – nhà cung cấp các giải pháp cửa hàng đầu Việt Nam, cam kết cao về chất lượng dịch vụ của sản phẩm và chính sách hậu mãi sau 3́n hàng.
Thợ sửa chữa có chuyên môn giỏi, nhiều 5 kinh nghiệm, hoàn toàn sửa chữa được các bệnh cửa cuốn nghiêm trọng nhất của tất cả các hãng.
Có mặt ngay sau 30 phút kể từ lúc tiếp nhận sự cố.
Tư vấn miễn phí đối với các sự cố về cửa cuốn đơn giản, khách hàng có thể tự sửa chữa tại nhà.
3́o đúng giá sửa chữa đã được niêm yết, ko chặt chém, đội giá lên cao.
Thái độ phục vụ của viên chức nhiệt tình, chu đáo.
Gọi điện lại chăm sóc khách hàng sau lúc đã sửa chữa xong.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

Để ko còn lo lắng lúc motor điện 1 pha hư hỏng 3̣n hãy ghi nhớ thương hiệu Toàn cầu điện cơ. Chúng tôi sẽ có mặt kịp thời và đồng hành cùng gia đình 3̣n để tận hưởng cuộc sống tiện ích.
Click mập rate this post!

[Total: 1 Average: 5]

Xem thêm:

Cuộn kháng là gì? Cấu tạo, phân loại và tác dụng cuộn kháng trong ngành điện

Máy Hút Bụi – Đặc điểm, cấu tạo, nguyên tắc hoạt động

Ống HDPE Là Gì? Những Đặc Tính Nổi Bật Của Ống HDPE

Thyristor là gì ? Phân loại, cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của thyristor

Thiết Bị Chống Sét Là Gì? Những Lưu Ý Lúc Lựa Chọn Thiết Bị Chống Sét

Bạn vừa xem nội dung Motor điện 1 pha – Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động
. Chúc bạn vui vẻ

Related Articles

Back to top button